Sort by
Sort by

5 กิจกรรมพาเพลิน เสริมพัฒนาการลูกกับสิ่งของรอบตัว

5 กิจกรรมพาเพลิน เสริมพัฒนาการลูกกับสิ่งของรอบตัว

 

อยากให้ลูกมีพัฒนาการดีรอบด้าน ต่อยอดเป็นความรู้แบบไม่ต้องจ่ายแพง ลองพาลูกเล่นกับของรอบตัวในบ้านกันค่ะ

 

คุณแม่ทราบไหมคะว่า พัฒนาการเด็กที่ดีรอบด้านและต่อยอดเป็นความรู้ ความถนัดของลูก สามารถส่งเสริมได้ง่ายๆ  จากที่บ้านเราด้วยสิ่งของรอบตัวนี่แหละค่ะ ซึ่งทำให้ลูกได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติและมีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ จากสองมือของตัวเองค่ะ มาดูกันว่ากิจกรรมแสนสนุกที่จะช่วยเสริมจินตนาการและกระตุ้นพัฒนาการลูกจากสิ่งรอบตัวมีอะไรบ้างค่ะ

 

  1. ของใช้มีชีวิต
    กิจกรรมนี้อาศัยจินตนาการของคุณพ่อคุณแม่ช่วยทำให้ข้าวของพูดคุยมีชีวิตขึ้นมาได้ค่ะ เช่น เมื่อลูกกำลังร้องงอแง ลองวาดหน้าตาในจานเปล่า ๆ ด้วยซอสมะเขือเทศเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจลูกให้สงบลง หรือ ใช้หมอน ตุ๊กตา ของใช้เล็กๆ มาเชิดใส่เสียงเล่าเป็นนิทานเรื่องใหม่ หรือสอนศัพท์ใหม่ ๆ ให้ลูกค่ะ
    ทักษะที่ได้ ส่งเสริมจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาการทักษะภาษาของลูก

  2. เสียงสยบกลบเสียงร้องไห้
    เจ้าตัวเล็กส่วนใหญ่มักหยุดร้องไห้งอแงทันทีเมื่อได้ยินเสียงกรุ๊งกริ๊ง ๆ ลองใช้เหรียญหรือก้อนหินใส่ขวดพลาสติกเล็ก ๆ ให้ลูกเขย่าดูค่ะ แค่นี้ก็จะได้ของเล่นที่เกิดเสียงให้เจ้าตัวเล็กได้เพลิดเพลิน รับรองว่าเป็นของเล่นที่ลูกจะสนุกได้ทั้งวันเลยค่ะ
    ทักษะที่ได้ ส่งเสริมทักษะการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อมัดเล็กของลูก และพัฒนาการการได้ยิน

  3. จับคู่ผูกเชือก
    หาสิ่งของ 2 ชิ้นที่ไม่ใช่ของมีคม หรือเป็นอันตรายกับเจ้าตัวเล็ก มาผูกเข้าที่ปลายของเชือกทั้ง 2 ด้าน อาจผูกช้อนเข้าที่ปลายข้างหนึ่งและอีกข้างผูกแก้วหัดดื่มของเจ้าตัวเล็ก เมื่อลูกดึงช้อน แก้วหัดดื่มก็จะถูกดึงมาด้วย หรือถ้าลูกเผลอทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งตกพื้น ของอีกอย่างก็จะตกไปด้วย ลูกจะมองตามและได้เรียนรู้พื้นฐานหลักการเหตุและผลไปด้วยค่ะ
    ทักษะที่ได้ ส่งเสริมทักษะการเคลื่อนไหวของลูก และพัฒนาการการมองเห็น

  4. กระดาษแปลงร่าง
    ถ้าพาลูกไปทานข้าวนอกบ้านแล้วเกิดงอแงขึ้นมา ลองใช้ผ้าเช็ดปากหรือกระดาษที่วางบนโต๊ะอาหารมาพับให้เป็นเรือ เป็นสัตว์ต่าง ๆ หรือจะขยุ้มม้วนให้เป็นลูกบอลแสนซน เพื่อกระตุ้นความสนใจให้เจ้าตัวเล็ก เป็นการซื้อเวลาได้ดีอีกวิธีหนึ่งค่ะ
    ทักษะที่ได้ ส่งเสริมทักษะจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และรู้จักควบคุมอารมณ์

  5. หลอดกับน้ำแข็ง
    ณแม่ใช้หลอดดูดน้ำสอดเข้ารูของน้ำแข็ง จากนั้นมัดปลายหลอดเข้าด้วยกัน เพียงแค่นี้ก็จะได้ของเล่นน้ำแข็งเย็นชื่นใจให้ลูกเล่นเพลินๆ เพราะเด็กมักจะชอบเล่นของเย็นและเล่นน้ำในเวลาเดียวกันค่ะ
    ทักษะที่ได้ ส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก การหยิบจับของลูก การรู้จักอุณหภูมิ